Thứ Hai

13 điều cho thấy bạn đang lãng phí tuổi trẻ

Mọi người thường cảm thấy cuộc sống ngột ngạt, và họ sẽ không ngừng kể lể về những điều họ từng chải qua, như vậy bạn có đang là người lãng phí tuổi trẻ của mình? Hãy thử khám phá 13 điều sau đây để bạn hiểu rõ hơn về chính mình!

1. Dành quá nhiều thời gian cho những việc bạn không nên làm.

Chơi game, các chương trình thực tế trên TV, lướt net, ngập mặt trong đồ ăn, bia bọt quá nhiều… và còn vô số những thứ khác nữa… Hãy nhìn một cách thật nghiêm túc về cuộc sống của bạn đi. Bạn dành nhiều thời gian của mình nhất cho viêc gì? Và nó có mang lại những gì bạn mong muốn thật sự không? Nó có giúp cho cuộc sống của bạn tốt hơn không? Nó có phải là tiền đề cho một tương lai sáng lạn không? Nếu không, bạn nên xem xét lại và thay đổi ngay thói quen thường ngày của bạn đi.

2. Than vãn quá nhiều.

Mọi thường cảm thấy cuộc sống ngột ngạt, và họ sẽ không ngừng kể lể vè việc này. Bạn có phải là một trong số này không? Bạn có thường than vãn về công việc, về sếp hoặc mức lương, về hàng xóm và cả người yêu, vợ chồng nhà bạn? Nếu thật sự bạn như thế, bạn chẳng làm được trò trống gì ngoài việc tiêu hao năng lượng một cách vô ích. Tiêu cực chẳng bao giờ thay đổi được điều gì cả, nó chỉ khiến bạn cảm thấy bế tắc và đứng lì một chỗ. Vì thế hãy thay đổi suy nghĩ của mình, hãy nói về những gì khiến bạn cảm thấy trân trọng và yêu mến cuộc sống này, dừng ngay các chủ đề “Tôi ghét…”
 
Lãng phí tuổi trẻ
 3. Không tẩm bổ cho não.

Nếu bạn không kiên trì học tập từ người khác để trưởng thành hơn, tiến bộ hơn, bạn sẽ trở nên mụ mẫm, như một cái ao nước đọng mọc đầy rêu xanh. Trí óc của bạn sẽ như thế nếu bạn không cho nó hoạt động, học hỏi điều mới. Những thử thách mang tính tích cực trong cuộc sống sẽ giúp bạn mở rộng trí óc, không thì bạn sẽ bị lạc hậu, tụt lại phía sau.

4. Luôn tự khuyên ngủ bản thân theo hướng tiêu cực.

Tự khuyên nhủ bản thân có thể giúp cuộc sống của bạn tốt hơn hoặc là hoàn toàn phá hủy tất cả. henry Ford đã nói, “Bạn nghĩ bạn làm được hay không, đều đúng cả”. Nếu bạn tự nói với bản thân bạn không đủ thông minh để kinh doanh, bạn đúng đấy. Nếu bạn nghĩ bản thân mình đã quá mệt mỏi, kiệt sức cho việc phấn đấu thay đổi cuộc sống, bạn hoàn toàn đúng. Bất kể điều gì bạn tự nghĩ, tự nói với bản thân đều có thể trở thành sự thật. Vì thể hãy kiểm soát tốt những gì bạn tự nhủ, vì bạn sẽ tìm ra cách khiến cho hành động của bạn đi theo lối suy nghĩ đó.
5. Không có cảm hứng.

Bạn có nhiệt huyết để làm gì không? Có nhiều người nghĩ rằng họ không có tí nhiệt huyết nào cả, và trường hợp này hoàn toàn không thể xảy ra. Phải có ít nhất một điều gì đấy khiến bạn thích thú trong cuộc sống này, vì thế bạn cần phải tự khám phá xem bạn thích gì, bạn muốn làm gì, và chỉ cần như thế bạn đã tìm được mục đích để sống thật sự.

6. Không có kế hoạch cho tương lai.

Đôi khi với bạn, cuộc sống hiện tại, ngay chính thời điểm này thật tuyệt vời làm sao, nhưng bạn phải nhìn xa hơn một tí, bạn cần phải biết bạn muốn đi đến đâu? Nếu bạn không có bất kì một mụch đích hoặc kế hoạch nào cả, thì bạn sẽ giống như một chiếc thuyền trôi bang quơ trên mặt nước và chẳng biết sẽ đi về đâu, chỉ hi vọng tìm được một bến đỗ nào đó. Nhưng dó là chiếc thuyền, bạn thì không thể như thế được, bạn có thể từng bước một, lập ra một kế hoạch nơi bạn muốn đến, giống như một thiết bị định vị đưa bạn tới đích đến, bạn gần như phải có GPS ngay chính bên trong bạn.

7. Bạn dành quá nhiều thời gian cho những người không thể giúp bạn trưởng thành.

Rất dễ cho việc bạn suốt ngay lang thang với những người mà sẽ chẳng bao giờ giúp bạn trở thành con người tốt hơn. Nhưng nếu bạn cứ tiếp tục như thế, bạn sẽ trở nên ngu ngơ và ngày càng tụt lùi cùng với họ. Họ sẽ tiêm nhiễm vào cuộc sống của bạn rất nhiều thứ và tất cả đều không mang tính tích cực. Thay vào đó, hãy tìm đến những người thực sự sẽ giúp bạn định hướng được cho tương lai.

8. Nghiện điện thoại.

Chắc luôn, điện thoại sẽ là đồ dùng hay ho nhất khiến chúng ta mê mẩn mỗi khi động vào. Đồng ý, nhưng bạn thử nghĩ về khoảng thoài gian bạn đã lãng phí với chiếc điện thoại. Tệ hơn, hãy nghĩ đến những mối quan hệ bị ảnh hưởng bới nó. Chắc hẳn bạn thường nhắn tin, lướt web trong lúc dùng bữa tối với bạn bè, người thân. Nếu thật sự như thế, bạn đang dần đánh mất ý nghĩa về những khoảng khắc mà bạn có thể tận hưởng với những người bạn yêu thương, hoặc là khoảng thời gian mà bạn có thể dùng để vẽ ra một kế hoạch tuyệt vời cho tương lai của chính bạn.

9. Dùng tiền cho những điều không đáng.

Có hẳn một sự khác biệt giữa việc ‘cần’ và ‘muốn’. Chắc chắn chúng ta đã học được điều này từ thời mẫu giáo. Tuy nhiên, trong đời sống xã hội ngày nay, chúng ta không phân biệt rõ được 02 điều này (xem lại điều thứ 08 – điện thoại). Thực tế, có những người không thể trả được các món nợ nhưng vẫn mơ tưởng đến các món đồ xa xỉ. Nếu bạn thôi không nghĩ về chúng, sẽ chỉ còn rất ít các thứ mà chúng ta thật sự cần. Thức ăn, nước uống, nơi ở và tình yêu là một trong những thứ đó. Tất cả những thứ còn lại đều chỉ mang yếu tố cộng hưởng mà thôi. Vì thế hỹ nhìn vào những thứ mà bạn đang chi trả, cố gắng hạn chế, giảm bớt đi, có lẽ bạn sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá để đầu tư cho chính tương lai của bạn.

10. Ngủ không đủ giấc.

Không phải ai cũng là bác sĩ, nhưng chắc chắn ai cũng biết tầm quan trọng của việc của giấc ngủ. Ngủ là một trong những điều then chốt cho việc có được sức khỏe tốt. Nếu bạn quá bận rộn không thể dành đủ thời gian cho việc ngủ hoặc đơn giản là bạn có thói quen xấu như việc thức triền miên cho đến tờ mờ sáng mới thiếp đi thì bạn cần phải hệ thống và điều chỉnh lại đồng hồ sinh học của mình.

11. Không chăm sóc tốt bản thân.

Không chỉ có giấc ngủ, mà thực phẩm, tập luyện thể dục cũng rất quan trọng với sức khỏe. Dù là những điều này ai cũng biết, hoặc đã nghe qua rất nhiều, như ăn uống đầy đủ chất, giảm cân khoa học và vận động cơ thể đúng cách sẽ hữu hiệu hơn nhiều việc giảm ký. Nó sẽ ảnh hưởng đến cả tinh thần và tổng thể những thứ khác, hãy nhìn lại quá trình bạn giảm cân và tình trạng sức khỏe hiện tại, bạn sẽ tự tìm được phương thức thích hợp để cuộc sống của bạn luôn khỏe mạnh.

12. Sống khư khư trong vỏ ốc của chính mình.

Rất dễ để bạn tận hưởng cuộc sống trong không gian riêng của bạn đúng không? Điều cần được đề cập ở đây là bạn có dám mạo hiểm để thay đổi cuộc sống hiện tại hay không? Và hãy nhớ, có sự khác biệt rõ rệt về 'rủi ro' và 'tính toán'. Bất kì rủi ro nào sẽ dẫn đến kết kục tệ hại nhất, nhưng sự tính toán là khi bạn cân nhắc các lựa chọn và tất cả vẫn dẫn đến các kết cục tốt, chỉ là nhiều hay ít hơn.

13. Bạn đang sống một cuộc sống bạn không hề muốn.
 
Một trong những thành công đáng ghi nhận chính là hạnh phúc mà bạn có được trong cuộc sống. Bạn có đang hạnh phúc hay không? Nếu câu trả lời là không, đã đến lúc bạn thay đổi rồi nhé! Thậm chí cảm giác hài lòng và thỏa mãn cùng không thể nói lên rằng bạn đang sống một cuộc sống rất tốt. Cuộc sống phải thật sự thú vị bạn ơi! Vì thế nếu bạn đang tận hưởng cuộc sống, hãy tìm một cơ hội để bạn có thể đến được những nơi tốt hơn.

Nếu bất kì điều gì trong 13 điều được kể trên có vẻ giống như bạn, đừng tuyệt vọng. Bạn có thể thay đổi, nhưng điều mà bạn cần thay đổi trước tiên là tống khứ ngay cái suy nghĩ bạn không thể làm được. Chướng ngại vật lớn nhất của bạn chính là cách bạn suy nghĩ thôi. Vì thế hãy bắt đầu đi thôi, thay đổi cách bạn suy nghĩ – cuộc sống của bạn sẽ đổi mới.

Internet - Blogcamxuc