Thứ Bảy

Câu chuyện về "chuyên gia" 65 năm bán cháo Gà ngoài vỉa hè.

Bạn có biết ai bán hàng ở vỉa hè từ năm 21 tuổi đến nay là 86 tuổi không? Tức là 65 năm đấy các bạn ạ. Tôi nhắc lại: 65 năm bán hàng ngoài vỉa hè nhé (2/3 thế kỷ mnr còn gì nữa). Thật không thể tin nổi.


- 86 tuổi vẫn tự đi chợ sớm chọn gà, chọn tim, bầu dục loại ngon nhất để làm nguyên liệu cho bát cháo bạn ăn. Hỏi bà tại sao không ngồi nhà rồi họ mang hàng giao tận nhà? Bà bảo: "Tin thế đéo nào được, tao phải tự tay chọn nó mới chuẩn. Hơn nữa, tao đi chợ đều thế thì tao mới khỏe như này được chứ, ngồi nhà thì có mà ngồi xe lăn mẹ nó từ lâu rồi. :D". Ha ha...đấy, giọng vẫn đầy sắt thép như vậy.
Câu chuyện về "chuyên gia" 65 năm bán cháo Gà ngoài vỉa hè.
- Có nhà phố, con cái trưởng thành nhưng bà vẫn ngồi vỉa hè bán cháo từ 17:00 đến 23:30 hàng ngày. Ngày nào cũng như ngày nào, trừ những hôm mưa bão hay việc bất khả kháng, còn không thì cứ đúng giờ đó ra mua là đã có hàng rồi. Hỏi sao bà không nghỉ ngơi cho khỏe, tuổi bà xưa nay hiếm rồi sao không nghỉ? Bà lại vẫn cái giọng tưng tửng: "Tao bán vì tao thấy khỏe, thấy vui, thấy có ý nghĩa. Thi thoảng muốn giúp đỡ ai đó tao vẫn có tiền để giúp, để cho. Tao mà ngồi nhà là tao ốm mẹ nó luôn, đéo ăn uống được gì luôn. Đấy mày thấy không, tao vẫn chén ngon lành một bát tô cơm đây. Ngồi nhà thì có mà lại đi mua cháo à?" :D Vâng! Với 65 năm bán cháo gà, cụ xứng đáng được coi là "chuyên gia cháo gà".
Tôi đã ăn cháo của cụ hơn 5 năm nay và cứ mệt, cảm, cúm là ra cụ: Cháo hành tía tô. Hôm nay, hội thảo xong về đến nhà là 22:45 rồi nên ĐÓI - Cháo gà tía tô :D.

Đang ăn, đúng lúc đưa thìa cháo lên miệng thì tí nữa không ngậm được mồm vì một câu bán hàng của cụ. Chuyện là thế này:

Mọi khi tôi ra mua, hoặc bất cứ ai đến mua mà tôi gặp thì cụ chỉ hỏi: 20K hay 30K?(ăn bát loại bao nhiêu tiền?). Tuy nhiên hôm nay có một trường hợp vào mua sau tôi một chút, là một thanh niên to béo, nhớn nhác vào mua cụ lại hỏi: "Ăn bát 30K hay 40K?". Cậu kia nhanh nhảu: "Cho con 30" :D

Á à...mình phát hiện ra cụ còn là chuyên gia bán hàng nữa cơ đấy. Vì chỉ còn khoảng 4 - 5 bát cháo nữa là hết hàng nên có lẽ cụ tranh thủ chốt cao hơn để bán hết nhanh hơn, không thèm sale off nhé. Đúng là gừng càng già càng cay :D. Chính vì điều thú vị này mà hôm nay tôi quyết định phải kể câu chuyện về cụ. Một người phụ nữ tuyệt vời, thật đáng nể.

Bạn đã bao giờ phải ra ngoài đường vào lúc 22:00 để mua một bát cháo hành tía tô cho mình, người thân mỗi khi ốm, sốt hay cảm chưa? Nếu đã thì có lẽ bạn sẽ hiểu việc mua một bát cháo hành tía tô đúng nghĩa khó như thế nào rồi đấy :D (Cháo thì có thể mua được nhưng có hành và tía tô để giải cảm, đỡ mệt, đỡ ốm thì khoai lắm á). Tôi đã gặp phải tình cảnh đó cách đây hơn 5 năm. Khi đó, tôi phải chạy từ 108, Thanh Nhàn, Viện C, cuối cùng là Việt Đức mới mua được một bát cháo tía tô. Sau đó, mình được mách đến quán của cụ Kế (tên bà cụ bán cháo). Từ đó đến nay, thi thoảng vẫn qua chỗ cụ ăn đều đều vào buổi tối. Thi thoảng vắng khách lại vừa ăn vừa chém gió với cụ, rất vui :D

Nếu bạn ở Hai Bà Trưng, quanh khu Phan Chu Trinh, Phố Huế, Bạch Mai, Trần Khát Chân, Hàm Long, Lò Đúc....mà lại chưa biết quán cụ chỗ nào thì pm cho tôi, tôi chỉ cho nhé.

P/s: Khuyến cáo nếu quá đề cao vệ sinh an toàn thực phẩm thì không nên mua cháo của cụ, vì bán ngoài vỉa hè mà. 60 năm trước thì không biết thế nào, nhưng hơn 5 năm qua tôi ăn nhiều rồi mà không thấy "ông anh ruột" của mình kêu đau lần nào.


Vũ Công Chung