Thứ Tư

Tân hiệp Phát khủng hoảng kép hay phá sản

Đứng trên cương vị một người kinh doanh mà nói, vấn đề của THP hiện tại đã đi quá giới hạn cho phép của một doanh nghiệp kinh doanh bị tẩy chay thông thường.

Nó được đẩy lên thành cuộc tảy chay mang tính nhân cách doanh nghiệp, cách hành sử xã hội đen và không chút tình người nào của THP.

Tất cả vấn đề đã đưa THP đi đến bờ vực phá sản trong tương lai gần. Một doanh nghiệp kinh doanh ngành dịch vụ suốt 20 năm mà lại bỏ qua quá nhiều nguyên tắc kinh doanh cũng như xử lý các vấn đề gặp phải khi phạm lỗi.


Tất cả nằm ở những vấn đề sau:
No sẽ không bùng nổ nếu như 3 năm trước họ không áp dụng đúng chiêu này với anh Minh cho 2 người cùng phạm nữa vào tù thành công với mức án 3 năm tù giam.
Sau 2 lần thành công thì lần thứ 3 lại với chị Hương nhưng trượt tù vì đã có văn bản thỏa thuận với nhau nên công an đành chịu.
Cuối cùng đến lượt anh Minh, sự kém hiểu biết và quá sành sỏi của THP (tự vỗ tay vào ngực tao biết đúc rút kinh nghiệm từ thất bại của những kẻ vô học, mất tính người) khi gặp tình huống tương tự.
Văn bản đưa ra với anh Minh đã bỏ đi đoạn thỏa thuận giữa 2 bên và đưa anh Minh vào chòng của THP.
Nhưng một điều mà THP không kịp nghĩ tới đó là: Sự phát triển của Internet 3 năm trước đã khác xa với sự phát triển của Internet 3 năm xau rồi. Kinh nghiệm của họ có thể được đúc rút nhưng đã quá lạc hậu.

Kết quả làn sóng tẩy chay đã bùng nổ, có làm gì trong lúc này với THP cũng chỉ là đổ thêm dầu vào lửa. Đừng cố thể hiện mình khi chân đang bị đốn ngã.

Quảng cáo ư, tất cả chỉ khiến cho người tiêu dung muốn cạch mặt thêm, và chỉ khiến họ có những suy nghĩ miệt thị thêm mà thôi.

Từ thiện ư, dạo này thấy mấy báo viết THP đi làm từ thiện, áo ấm…vv cũng chỉ là cái long dạ của một kẻ gian xảo đầy mưu mô muốn lừa lọc thêm những người dân ngu khu đen mà thôi. Họ thừa hiểu trong giai đoạn này, THP làm vậy cũng chỉ để cứu lấy chút danh tiếng cỏn con của mình. Thế nên có làm thì cũng chỉ khiến người ta thêm ghét, khiến giới truyên thông có cái viết và có sự tiếp cận tới những người mà đáng lẽ sẽ là khách hàng cho THP, bởi họ chưa được nghe và chưa dung bao giờ.

Còn về thành ý muốn giúp anh Minh, thì chỉ là hành động vừa đấm vừa xoa, có cố gắng cũng chỉ khiến người ta thêm bực, chẳng khác nào ăn cắp lại còn la làng.

Hết cách cũng không hẳn, hiện tại vẫn có một cách mà THP cứu vớt được doanh nghiệp, đó là thay máu toàn bộ ban lãnh đạo công ty, đưa người mới vào quản lý và đăng báo trí xin lỗi người tiêu dùng để nhận lại sự vị tha từ những người miệt thị.
Người Việt nam dân trí tuy không cao nhưng lòng tự tôn và vị tha thì lại rất nhiều.

Cách này tuy tàn nhẫn nhưng lại cứu sống THP. Mọi thứ sẽ lại bắt đầu bang dòng sản phẩm mới, con người mới ,vẫn cách tiếp cận mà họ đang làm. Vị thế sẽ nhanh trở lại thôi, bởi cái thói quen uống nước của THP cũng đã đi sâu vào vị giác của người Lao động rồi. Trong khi còn tiền còn công nghệ, mọi thứ chỉ là một bước đi. 

Mình cũng chứng kiến Honda làm vậy khi dòng sản phẩm xe máy của họ bị dòng xe máy của Trung Quốc lấn át thị phần.
Cách họ làm gần giống với cách này nhưng đó là sự hi sinh về chất lượng của sản phẩm để đưa giá thành xuống mức thấp nhất. Nếu họ không chiếm lại được thị phần họ sẽ chết, còn sản phẩm có kém một chút lúc đó cũng không ảnh hưởng nhiểu, bởi sản phẩm của TQ còn kém chất lượng hơn rất nhiều.
Vì vậy sản phẩm mới, công ty mới cách quảng cáo cũ và phân phối theo kênh sẵn có, sẽ lại mang lại cho THP cơ ngời như lúc chưa có bão.


David Nguyen