Thứ Ba

Quan niệm của ngày xưa về sách Xấu như thế nào (Sách Cấm)

Quan niệm của ngày xưa về sách Xấu như thế nào (Sách Cấm)



Những năm sau giải phóng, đất nước còn rất nhiều loạn lạc và cần phải cải cách triệt để. Trong những thứ cần triệt để bài trừ ấy có sách, hay gọi đúng hơn là sách xấu.

Hồi đó những cửa hàng cho thuê truyện, sách liên quan đến kiếm hiệp, truyện tiểu thuyết lãng mạn, đều bị quy chụp là lưu truyền văn hóa phẩm đồi trụy, ảnh hưởng đến đạo đức xã hội, đây là những loại sách bị cấm triệt để và không được lưu hành dưới mọi hình thức.

Giống như các bạn lưu truyền văn hóa phẩm đồi trụy (sex, nude…vv) bây giờ vậy, cái loại sách tương tự như vậy bị cẩm ở thời này có thể rất bình thường. Nhưng biết đâu vài chục năm xau khi đất nước phát triển hơn nữa những loại sách ấy lại được công khai như bên Nhật Bản chẳng hạn.


Mỗi thời có một quan niệm về văn hóa khác nhau. Thời mới giải phòng việc lưu trữ những bài hát nhạc vàng cũng được coi là vi phạm văn hóa. Ai đó mặc những chiếc quần loe cũng bị bắt và đưa vào ban kỷ luật, hoặc sẽ bị cắt thẳng tay mà không cần báo trước. Những thứ ấy người ta cũng đều quy vào văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam mình.

Hà nội xưa
Nhìn lại đó mới thấy rằng văn hóa mỗi thời là khác nhau, không thể lấy cái quy chuẩn cũ của những năm 80 để đem nó đánh giá một nền văn hóa hiện đại như bây giờ. Và cũng không thể lấy cái văn hóa bây giờ đem về một thời xa xưa ấy để bình luận nó là cổ hủ được.



Văn hóa mỗi thời mỗi khác, mỗi thời đều có một chuẩn mực văn hóa khác nhau, chúng ta không thể đánh đồng nó như một thứ gì đó hiện diện tại thời điểm hiện tại được.


Chúng ta cùng xem lại những hình ảnh xưa cũ của Việt nam sau giải phóng.


Một bài báo lên án chuyện sách xấu

Hà nội xưa

Hà nội xưa

Hà nội xưa

Hà nội xưa

Hà nội xưa

Hà nội xưa

Mr Hói